Thứ tư, 14 tháng 10 năm 2009

Bài hôm nay

Yoshida Brothers – Nghệ sĩ Tsugami-jamisen thượng đẳng , Nhạc Xanh, Văn Hóa, Video, anh Trần Đình Hoành.

Con sóng lang thang , Danh Ngôn, song ngữ, chị Zen.

Hạt táo và quả táo , Danh ngôn, song ngữ, chị Kiêm Yến.

Điều tốt đẹp nhất , Danh Ngôn, song ngữ, chị Zen.

Quỳnh , Thơ, anh Đinh Đức Dược.

Vần thơ tặng người, Thơ, anh Hồng Phúc và chị Minh Tâm.

Khu vườn cuộc sống , Trà Đàm, song ngữ, chị Hoàng Khánh Hòa.

Bùa yêu , Văn, Chuyện Phố, anh Nguyễn Tấn Ái.

Những ngọn nến cho đời, Trà Đàm, anh Trần Đình Hoành.
.

Tin sáng quốc tế, chị Kiêm Yến tóm tắt và nối links.

Obama bất ngờ điều thêm quân tới Afghanistan. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép triển khai thêm 13.000 binh sĩ tới Afghanistan, ngoài số lượng 21.000 lính mà ông điều đi hồi đầu năm.

Clinton thuyết phục Nga ủng hộ trừng phạt Iran. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang gặp gỡ các nhà lãnh đạo Nga và tìm kiếm sự ủng hộ của họ nhằm gây sức ép với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Triều Tiên thử một loạt tên lửa. Bình Nhưỡng phóng thử 5 quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông nước này hôm qua ngay sau khi Hàn Quốc đề xuất hội đàm.

Đảng của Putin thắng lớn. Đảng thân Kremlin dẫn đầu trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương trên khắp nước Nga.

Tiết lộ về tài chính của Taliban, Al-Qaeda. (Dân trí) – Theo tiết lộ của một quan chức thuộc Bộ tài chính Mỹ, al-Qaeda đang ở tình trạng tài chính tồi tệ nhất trong vòng nhiều năm qua trong khi các nguồn tiền rót cho Taliban lại đang ở thời kỳ “hưng thịnh”.

Suy thoái tại Mỹ đã kết thúc. Đại đa số các chuyên gia kinh tế cho rằng suy thoái tại Mỹ đã kết thúc trong quý III. Tuy nhiên, thị trường lao động được dự đoán sẽ tiếp tục ảm đạm đến cuối năm sau, làm giảm nguy cơ lạm phát.

Ở Anh, tiền không đi đôi với chất lượng sống. Mặc dù có mức lương trung bình cao nhất châu Âu, nước Anh xếp chót bảng về chất lượng sống do thuế má cao, giá cả đắt đỏ và điều kiện làm việc vất vả.

Nhà đầu tư toàn cầu tích cực bắt đáy. Chứng khoán phố Wall và châu Âu tiếp tục khởi sắc, trong khi châu Á lại mất điểm nhẹ. Lực cầu mạnh tham gia bắt đáy nhằm đón đầu tuần công bố lợi nhuận của các ngân hàng giúp các chỉ số giữ vững đà tăng trước áp lực chốt lời.

Nga, Trung Quốc ký một loạt thỏa thuận thương mại. (TNO) Nga và Trung Quốc đã ký một loạt thỏa thuận về thương mại trị giá 3,5 tỉ USD vào ngày thứ hai của chuyến công du đến Bắc Kinh của Thủ tướng Nga Vladimir Putin, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Phó thủ tướng Nga Alexander Zhukov cho biết hôm nay, 13.10.

Show diễn đặc biệt của bà Obama. (TNTS) Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama sẽ khởi động mùa phát sóng kỷ niệm 40 năm chương trình truyền hình dành cho trẻ em mang tên Sesame Street với phần đặc biệt nhằm khuyến khích trẻ em trồng rau và dùng thực phẩm lành mạnh.

Thủ tướng Anh trả lại tiền lạm chi. TTO – Thủ tướng Anh Gordon Brown sẽ trả lại hơn 19.000 USD lạm chi sau khi một kiểm toán viên độc lập phát hiện ông cùng nhiều nghị sĩ khác chi vượt quá quy định, theo thông báo của Văn phòng thủ tướng.

Tham nhũng ở Trung Quốc làm khó doanh nhân phương Tây. Sau nhiều chuyện bi hài, lời khuyên cuối cùng mà tạp chí Forbes dành cho các doanh nghiệp là kiên quyết nói không với nạn tham nhũng tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Đĩa đơn mới của Michael Jackson là sáng tác cũ. Nhạc sĩ Paul Anka sẽ nhận được một nửa lợi nhuận phát hành single “This Is It”, bởi ông cùng sáng tác ca khúc này với “vua nhạc pop” cách đây 26 năm.

Cuộc đời vẫn đẹp sao. TT – Một tấm ảnh lạc quan được ghi nhận ở thành phố Dagupan, phía bắc thủ đô Manila (Philippines) đang ngập lụt. Một thanh niên ung dung ôm đàn như thể dòng nước bẩn dưới chân chỉ là thứ làm cho bài hát của anh thêm thi vị.
.

Tin sáng quốc nội, chị Kiêm Yến tóm tắt và nối links.

Bão Parma mạnh thêm, tấn công Quảng Ninh – Hà Tĩnh. Càng tiến gần bờ, bão Parma càng mạnh thêm, thay vì suy yếu như dự báo. Trưa nay bão mạnh cấp 10 và chỉ cách bờ biển Quảng Ninh – Hà Tĩnh khoảng 190 km.

Thủ tướng: ‘Xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng’. Sáng 13/10, tại phiên họp Ban chỉ đạo trung ương phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các tỉnh lập danh mục toàn bộ vụ việc, vụ án tham nhũng xảy ra trên địa bàn để theo dõi và chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Doanh nhân nói về những mối lo kinh tế. Như một người bệnh vừa hồi tỉnh sau trận ốm nặng, kinh tế VN dù qua “cơn nguy hiểm” vẫn chồng chất mối lo. Nhân ngày doanh nhân VN 13/10, giới doanh nhân chia sẻ nhận định và trải nghiệm về những thăng trầm trong năm khủng hoảng.

Doanh nhân Việt cần có tư duy toàn cầu. TTO – Chiều 13-10, Tuổi Trẻ Online đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến nhân Ngày doanh nhân Việt Nam 13-10 với chủ đề “Doanh nhân xoay xở trong thời kinh tế suy giảm”. Các doanh nhân nhiều lĩnh vực đã trả lời hàng trăm câu hỏi của bạn đọc.

Học sinh vùng lũ đến trường. (TNO) Đến sáng ngày 13.10, các trường học ở tỉnh Quảng Ngãi đã dần hoạt động ổn định trở lại, nhiều trường đã dạy bù để kịp chương trình.

Đêm nhạc cổ điển Viên tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tối 11/10, lần đầu tiên khán thính giả thủ đô có dịp được thưởng thức trong một chương trình ba bản giao hưởng của ba thầy trò Haydn, Mozart, Beethoven – ba nhạc sĩ thiên tài đã sáng lập ra trường phái âm nhạc cổ điển Viên.

Sở GD-ĐT TPHCM ủng hộ kiểu dạy mới. (Dân trí) – Đứng trước những luồng ý kiến trái ngược nhau của dư luận về phương pháp dạy mới của trường Tiểu học Lương Định Của, Sở GD-ĐT TPHCM tỏ rõ quan điểm: ủng hộ cách dạy và học này.

Tàu nghìn tấn mắc cạn được cứu hộ thành công. (Dân trí) – Ngày 13/10, Xí nghiệp Trục vớt và xây lắp Đà Nẵng đã tập kết thiết bị và bắt đầu đưa tàu Thành An 27 ra khỏi vị trí mắc cạn. Trước đó, đã có ý kiến “xẻ thịt” tàu ra để bán phế liệu thay vì tốn kém cứu hộ.

Lấy nước chữa cháy đem bán? (TNO) Liên tục trong những ngày qua, nhiều xe bồn lấy nước từ trụ nước chữa cháy trong khuôn viên khu dân cư Him Lam (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM) chở đi nơi khác.

Thêm hai tên cướp sa lưới ‘Hiệp sĩ đường phố’. Chiều qua, một lần nữa, người đi đường ở quận Tân Phú, TP HCM được chứng kiến tài truy đuổi ngoạn mục của Nguyễn Văn Minh Tiến, khi anh lao xe với vận tốc 60-70 km/h, bám theo 2 tên cướp.

Vụ dân tố bị nẫng tay trên nhà tái định cư: “Cò” biết rõ, dân thì không. (Dân trí) – Trong khi hơn chục hộ dân ngõ 1 Hoàng Quốc Việt tố bị nẫng tay trên nhà tái định cư do thiếu thông tin, Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy lại cho rằng, một số công đoạn của quy trình thủ tục không thể công khai do chưa “chắc suất”…

Công nghệ biến trứng gà “tàu” thành trứng gà ta. Có rất nhiều hộ trong làng Đông Ngàn tham gia “hô biến” trứng gà Trung Quốc thành trứng gà ta. Mỗi ngày có tới cả triệu quả trứng “gà ta” từ ngôi làng ven đô này được tuồn vào thị trường Hà Nội để tiêu thụ.

Chàng trai trẻ sưu tập đồ vua chúa. (TNTS) Từng đoạt giải cây kéo vàng chuyên nghiệp về tóc 2004, nhưng 3 năm sau Phúc Nguyễn chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản, spa, quán cà phê và nhất là thú vui sưu tập cổ vật.

“Đã mắt” với tài nghệ của bartender Ngọc Trang. (Dân trí) – Tung chai rượu lên cao, cô nàng quay người… Người xem thót tim, nghĩ rằng chai rượu sẽ rơi xuống đất. Nhưng không, nàng ngả người như một diễn viên xiếc, xòe tay ra, chai rượu nằm gọn trong tay.

Chàng trai giấy. TT – Đó là tên gọi dễ thương và cũng là nickname của Trần Hưng Hậu, anh chàng khéo tay của lớp 11A6 Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM).

Xích lô tung hoành phố cổ Hà Nội. Đỗ ngổn ngang ở ngã tư, dàn hàng ngang diễu phố, vượt đèn đỏ… là cảnh thường thấy của xích lô du lịch hoạt động trên các tuyến phố cổ Hà Nội.
.

Bài hôm trước >>>

Chúc các anh chị một ngày tươi hồng !

🙂 🙂 🙂 🙂 🙂 🙂 🙂

Đọt Chuối Non

Yoshida Brothers — nghệ sĩ Tsugaru-jamisen thượng đẳng

Chào các bạn,

Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với tiếng đàn Shasimen của Nhật và cặp nghệ sĩ Shasimen thượng đẳng ngày nay–hai anh em Yoshida Brothers.

yoshida-brothers
Shamisen, đôi khi còn viết samisen hay jamisen) là cây đàn truyền thống 3 dây, với một cần đàn dài cở cần đàn guitar nhưng nhỏ hơn rất nhiều và không chia ra thành phím. Người ta gảy đàn bằng một miếng gảy rất lớn cầm trong lòng bàn tay, gọi là Bachi. Thùng đàn nhỏ hình vuông và bịt kín hai mặt trước sau bằng da mèo hay da chó, như là mặt đàn Banjo của Mỹ, nhưng Banjo chỉ bịt mặt trên. Dây đàn xưa kia thường bằng lụa, ngày nay đôi khi bằng nilon. Tiếng đàn có âm thanh êm và trầm hơn tiếng đàn guitar và cũng không rền nhiều như tiếng guitar, mà có ảnh hưởng tiếng vang của mặt trống.

Hai anh em Yoshida Brothers, Ryōichirō Yoshida, sinh ngày 26 tháng 7 năm 1977 và Ken’ichi Yoshida, sinh ngày 16 tháng 12 năm 1979, tại Noboribetsu ở vùng Hokkaidō, Japan.

Yoshida Brothers chơi Shamisen từ lúc còn 4, 5 tuổi, bằng một loại nhạc Shamisen gọi là Tsugaru-jamisen, đến từ vùng Aomori ở miền bắc nước Nhật.

Album đầu tiên phát hành ở Nhật bán được 100 ngàn đĩa, làm cho chính hai anh em ngạc nhiên và trở thành sao nhỏ ở Nhật. Từ đó họ dần dầnnổi tiếng quốc tế và đến nay đã phát hành gần 30 albums quốc tế. Nintando game “Wii” phát hành năm 2006 ở Bắc Mỹ dùng nhạc nền là bản Kodo của Yoshida Brothers.

Tiếng đàn Shamisen của hai anh em đi với nhau thường nhanh như vũ bảo, với nhạc nền synthersizer và các âm thanh điện tử, nó thành một loại nhạc rock mới lạ. Không có nhạc nền, họ trinh diễn Shamisen như là một loại nhạc Samurai của thời hiệp sĩ hoàng kim xa xôi.

Sau đây mời các bạn thưởng thức 3 bản nhạc của Yoshida Brothers: Rising, Kodo và Samurai Storm. 🙂

Rising — Yoshida Brothers

.

Yoshida Brothers — “KODO” (Yoshida Brothers song “Kodo” is the theme song for Nintendo’s Wii game console)

.

Yoshida Brothers — Samurai Storm (Theme music for Samurai Champloo)

Con Sóng Lang Thang

con song lang thangMột con sóng
không thể tồn tại cho mình
mà phải luôn hòa cùng những con sóng khác
Vì thế chúng ta không thể trải nghiệm một mình
mà phải luôn chia sẻ với nhau
những kinh nghiệm trong cuộc sống quanh ta.

Zen dịch

Just as the wave cannot exist for itself,
but must always participate the swell of the ocean,
so we can never experience life by ourselves,
but must always share the experience of life
that takes place all around us.

– Albert Schweitzer

Điều Tốt Đẹp Nhất

give
Điều tốt đẹp nhất trao cho kẻ thù là tha thứ; cho đối thủ sự khoan dung;
cho bạn hữu trái tim mình; cho con cái tấm gương sáng;
cho người cha lòng yêu kính; cho người mẹ phẩm hạnh khiến mẹ tự hào;
cho bản thân tự trọng; và cho tất cả mọi người bác ái.

Zen dịch

The best thing to give to your enemy is forgiveness;
to an opponent, tolerance; to a friend, your heart;
to your child, a good example; to a father, deference;
to your mother, conduct that will make her proud of you;
to yourself, respect; to all men, charity.

Benjamin Franklin

Quỳnh

Quynh
Lắc lư cổ hạc ngẩng nhìn

Nứt bàn tay mẹ chút tình đêm nay

Rùng mình cánh tỏa hương bay

Một canh thôi cũng ngất ngây với đời

Có bao giờ thấy sắc trời

Nửa khuya như đã chịu lời nước non!

QUỲNH NỞ ĐÊM MƯA

Qua đêm

mưa gió tơi bời

Lặng nhìn

thương một mảnh đời phù vân
quynh2
Âm thầm

Quỳnh nở ngoài sân

Trở trăn ai biết

mấy lần quặn đau?

Tàn canh

hương phấn nhạt nhàu

Xác không hồn

để… trắng màu tang thương.

Đinh Đức Dược

Vần Thơ Tặng Người

Tinh mơ ngan ngát hương nồng
Thi nhân tao ngộ phiêu bồng vu vơ
Say đời một chút ngẩn ngơ
Tâm tình kết lại vần thơ tặng người.

Tình thơ chan chứa hương nồng
Tri ân hội ngộ tấm lòng gửi đây
Mượn trăng, mượn gió, mượn mây
Tết dòng thi tứ .. chốn này ta say …

Hồng Phúc
maynuoc

YÊU QUÁ VẦN THƠ

Thơ là tiếng nói dịu êm
Thơ là hơi thở con tim trao lời
Thơ là tiếng mẹ à ơi!!!
Vun mầm tình cảm biết yêu thương người

Thơ vui tặng bạn nụ cười
Thơ buồn chia sẻ muộn phiền ngày qua
Tiếng lòng dệt khúc thơ ca
Thơ ơi! yêu quá câu tình, vần thương…


Minh Tâm

Khu vườn cuộc sống

Khu vườn là một cách cho thấy bạn tin vào ngày mai
Garden is a way of showing you believe in tomorrow
Floering garden-Van Gogh
Bạn bè là những bông hoa trong khu vườn cuộc sống
Friends are flowers in a life’s garden

Những bông hoa của tất cả những ngày mai là những hạt giống của ngày hôm nay
The flowers of all tomorrows are the seeds of today

Không có hai ngày nào là giống nhau trong một khu vườn
No two days are the same in one garden

Không có hai khu vườn nào giống nhau
No two gardens are the same

Bạn có thể chôn đi rất nhiều lo lắng khi vùi trong đất
You can bury a lot of troubles digging in the dirt

Hoàng Khánh Hòa dịch
Author unknown

Bùa Yêu

Chim xa còn nhớ lối về
Bậu ra là dứt ước thề được sao
Nợ trầu cau trả chiêm bao
Người gieo tiếng dữ, người đau giọng tình
Ví dù, bến nước sân đình
Trăm năm… bậu hết thương mình, mình thương!
(Vĩnh An)

I. Mụ Hoàng

Bên nhà tôi, về hướng tây, có nhà mụ Hoàng. Mẹ cấm tôi qua chơi,không biết tự bao giờ, từ hồi tôi mười ba, mười bốn chưa? Từ hồi thằng chim thằng cò tôi đã nhu nhú nên trai chưa?
Mụ Hoàng góa chồng, không phải chồng chết, mà còn sờ sờ bên trời Tây. Lão là sĩ quan cảnh sát, vượt biển đông từ hồi chiến tranh còn ì ầm ở cửa Xuân Lộc, mụ thành gái góa.
Gái một con trông mòn con mắt, vắng chủ nhà gà vọc riêu tôm, mụ Hoàng thành cái gai trong mắt đám đàn bà con gái. Nổi gió nổi bão tự bận mụ thuốc một gã trai tơ.
thomoc

Thanh thợ mộc, khéo tay, mau miệng, mắt dài mi dài như gái, quảy thùng dùi đục đến đâu y như là Thanh làm nên một tình sử đến đó. Vậy mà sau khi chạm trổ xong bốn chân giường nhà mụ Hoàng ,Thanh chẳng đi đâu nữa. Nghe nói chiếc giường để bên hướng đông, có cửa sổ hóng gió, Thanh nằm nghỉ một giấc trưa, mơ màng thế nào mà tỉnh dậy chân tay còn bủn rủn, người cứ rỗng như ống thù đủ, mất cả chí tang bồng. Nghe nói Thanh ngủ mê, mụ Hoàng lấy một sợi tóc cột ngang ngực Thanh, lại dấm thêm chút nước miếng nơi lỗ rốn. Rồi Thanh lú lẩn.
Thanh hai mươi hai, mụ gần ba mươi, vậy mà thành nhân ngãi, đúng là mụ có bùa yêu!

II. Chuyện Hạnh

Tránh trời sao khỏi nắng mưa, mụ Hoàng không thuốc tôi, mà Hạnh con mụ lại thân tôi lăm lắm.
Bận ấy con bò nhà bé Hạnh lạc mất ở núi cấm. Bọn trẻ cùng bầy chẳng đứa nào động chân đi tìm.Mấy đứa trẻ quá rành, mặt trời gần lặn là giờ bùa yêu rất thiêng, dại gì mà đụng vào mẹ con mụ phù thủy. Hạnh bưng mặt khóc.
trau
Tôi đánh trâu đi sau cùng, ngoái lại, động lòng. Se sẽ tách bầy, tôi quay lại. Chẳng tìm ra bò, bé Hạnh sợ bị mẹ phù thủy đánh, lại bưng mặt khóc. Tôi đành phải dỗ, rồi đưa Hạnh về. Hú hồn, hóa ra con bò no cỏ bỏ về chuồng.
Mụ Hoàng ra, vẫy tôi vào, tôi thụt lùi rồi co giò chạy biến.
Không biết bùa phép có di truyền không mà tự đó tôi đâm nhớ Hạnh, nhớ hoài đôi bờ vai tròn lẳng rung bần bật mỗi khi Hạnh khóc, nhớ hoài đôi mắt to tròn lúc nào cũng ngơ ngơ ngác ngác. Hạnh tình như cũng đã. Một bận tôi đau, không dong trâu lên đồi được, vừa sâm sẩm tối đã thấy Hạnh thập thò ngoài bờ dậu, vẫy tôi ra, trao cho chùm dủ dẻ vàng ươm chín mọng.

Tôi hỏi:
-Mẹ Hạnh có bùa yêu phải không?

Hạnh gật.
– Nó như thế nào?
– Không biết. Nghe nói nó dẹt dẹt như cái lá, trong như mắt mèo. Mẹ không cho Hạnh biết.
Tôi không tin rằng Hạnh không biết, nên mỗi bận ngồi bên Hạnh, mắt cứ nhìn trô trố, cố tìm xem nơi nào trên người Hạnh dẹt dẹt như cái lá, trong như mắt mèo không.
Thấy tôi quanh quẩn hoài với mấy cái bùa yêu, Hạnh mách:
-Nghe mẹ với chú Thanh hay nói chuyện gì mà miếu cô Châu. Hay mẹ dấu bùa yêu sau núi, chổ miếu cô Châu ấy.
Chuyện cô Châu là một bi tình. Đẹp gái, hát hay, múa giỏi. Trai làng mê lắm. Ác nghiệt, cô lại mê anh thợ may đã có vợ. Bị bắt ghen, cô Châu ốm ba tháng, buồn đến da xanh cổ cao. Cô thắt cổ chết trên đồi chổ miếu hoang, thề bắt tất cả những đàn ông đã có vợ làm chồng.
mieu
Một buổi trưa trên đồi tôi đưa Hạnh lại chổ miếu cô Châu. Ngôi miếu hoang tàn không nhang khói lại càng nhuốm màu thê lương. Lom khom tìm hoài, đủ thứ đá lắm hình thù màu sắc mà không có cái nào trong trong dẹt dẹt cho ra vẻ bùa yêu. Mệt quá, ngồi nghỉ. Hạnh tựa vào tôi thiếp đi tự lúc nào không rõ.Nhìn Hạnh bầu má hồng hồng, mi mắt dài lim dim, nỡ nào mà khách sáo. Tôi tìm được bùa yêu trong túi áo của Hạnh.

III. Đoạn kết

Huyền thoại hồi ấu thơ tôi giữ mãi, mà huyền thoại thì không thật bao giờ.
Tôi nhảy xổm từ đồng cỏ vào văn chương trà rượu rồi sa đà mê mãi. Lá bùa yêu rơi rồi đâu đó ở kí ức xa xăm. Một hôm nghe tin Hạnh có chồng, đâu đã dăm năm.
Ngày Hạnh chết, tôi không về viếng đưa được. Thằng Hùng, đứa si Hạnh một đời đến giờ vẫn chưa lấy nổi vợ, kể với tôi:
-Mày đi học, nghe nói léng phéng với mấy đứa thị thành phải không? Hạnh đòi mụ Hoàng bí quyết bùa yêu, mụ giận tát cho mấy cái. Hạnh ức bỏ đi Nam làm thợ nhuộm, bắt chồng dắt về nhà. Hạnh mang thai, cứ lang thang quanh quẩn bên miếu cô Châu, ai cũng cho là điềm gỡ. Rồi sinh khó, mẹ mất, con mất.
Có người bảo “ đời cha ăn mặn đời con khác nước”, mụ Hoàng bắt nhiều gã trẻ, con mụ trả nợ thay cho mụ.
Có người bảo: Hạnh có bầu mà không cử, cứ quanh quẩn hoài chổ hoang quạnh, bị cô Châu vọc.
Lại có người bảo cái nghề thợ nhuộm độc hại, cái khó bó cái đời, tội nghiệp!
Hùng bảo tôi:
– Sao mày đớn thế? Hạnh chết mà không về đưa linh nó, tao biết nó chết uất vì mày.
Rồi lại bảo:
– Thôi cũng được. Giá mày lớn xớn đi đưa khóc đểu, dễ chừng tao thịt mày quá.
Tôi biết Hùng nói thật.

Rock
Hạnh ơi! Cô Châu ơi! Mụ Hoàng ơi! Bùa yêu là mấy tội, mà hồng nhan lại mấy người. Thề có đất trời, tôi chưa tìm được bùa yêu.
Nếu có thì tôi cũng thuốc tôi luôn, để tôi biết si tình, yêu Hạnh một đời mà không so đo hơn thiệt.
Tôi chỉ nghe bùa yêu là tội lỗi.
Mà chừ mới thấm thía không mang được chút ngải yêu trong tim người mới lại càng tội lỗi.
Tôi đi rửa mặt, để có một quyết định sạch sẽ, mai tôi sẽ về thăm miếu cô Châu. Rồi về nhà mẹ Hoàng, viếng Hạnh.

Nguyễn Tấn Ái.

Những ngọn nến cho đời

Chào các bạn,

Bài này mình viết đặc biệt cho các cây trái của vườn Đọt Chuối Non, tức là các tác giả và độc giả thường xuyên của ĐCN.

Chúng ta nói đến tư duy tích cực như là một vấn đề cá nhân–mỗi người chúng ta lo luyện tập tư duy tích cực cho chính ta, để ta vui vẻ, tĩnh lặng, an bình, can đảm, và tích cực. Đây thực sự là vấn đề rất cá nhân.
candle
Nhưng nếu các bạn đã cảm thấy trưởng thành hơn về tư duy tích cực sau một thời gian ngắn, thì điều gì xảy ra với các bạn?

Thứ nhất, dĩ nhiên là bạn thấy mình vui vẻ, mạnh mẽ, và sáng suốt hơn rất nhiều. Và đôi khi bạn nói, “Phải chi tôi biết tư duy tích cực 5 năm về trước, 10 năm về trước!” (Chú thích từ “sáng suốt”. Bạn có thấy bây giờ bạn đọc 1 một hiểu 10 so với trước kia không? Những người khác đâu có biết đến điều này nhỉ :-))

Thứ hai, bạn muốn tất cả những người chung quanh, bạn bè thân nhân, cũng bắt đầu học và thực hành tư duy tích cực như bạn.

Tức là tư duy tích cực có một sức mạnh chuyển hóa rất mạnh, nó chuyển hóa chính mình và làm mình muốn chuyển hóa những người khác. Đây là sức mạnh của tư duy tích cực mà chỉ người đã trải nghiệm nó mới biết. Những người không có kinh nghiệm thì hoàn toàn mù tịt, và đôi khi còn lên tiếng chế diễu, như là “Đó là tự sướng kiểu AQ” hay “Đó là các món cho học trò.” (Và trong loại người lớ ngớ này có thể có người 50, 60 tuổi và có bằng cấp đến mức tiến sĩ. Trưởng thành hay không trưởng thành về tư duy chẳng ăn nhập gì đến tuổi tác hay bằng cấp, nếu người ta không học cách để trưởng thành).
candle1
Tuy nhiên khi chúng ta đã trưởng thành, dù chỉ mới vài bước trong tư duy tích cực, chúng ta bắt đầu cảm nhận được rất rõ ràng quyền lực của tư duy tích cực trong việc chuyển hóa đời mình. Và đời của những người khác.

Và khi chúng ta thấy được điều đó chúng ta biết ngay một sự thật rất rõ: “Cuộc đời còn lại của tôi sẽ tùy thuộc vào tư duy tích cực của tôi. Tất cả những thứ khác—hoàn cảnh, may rủi, tiền bạc, bằng cấp—đều chỉ là thứ yếu.”

Nếu chúng ta mang ý tưởng đó lên bình diện cao hơn, thì chúng ta biết ngay: “Tương lai của đất nước tôi tùy thuộc vào tư duy tích cực của đồng bào tôi. Tất cả những thứ khác—hoàn cảnh, may rủi, kinh tế, chính trị–đều chỉ là thứ yếu.”

Đây là một sự thật mà chỉ người đã trải nghiệm sự chuyển hóa mãnh liệt của tư duy tích cực trong chính mình mới biết được. Những người khác thì mù tịt, và họ có thể cười bạn trong khi láp nháp mấy l‎ý thuyết chính trị xã hội rẻ tiền mới học được đâu đó.

Quản l‎ý chính ta, tư duy tích cực là chính. Quản lý một công ty, tư duy tích cực là chính. Quản l‎ý một đất nước, tư duy tích cực là chính.
candles
Thế nghĩa là, khi bạn lo tu luyện tư duy tích cực cho riêng mình, bạn đang góp tay vào việc xây dựng đất nước ở mức độ sâu thẳm nhất, nền tảng nhất, và hiệu quả nhất. Cái mà ta tưởng là chỉ lo cho thân ta thực ra là nền tảng của cả xã hội.

Vì vậy, có một câu hỏi mà đôi khi người ta tự hỏi: “Tôi sẽ làm gì cho đất nước tôi?” Câu hỏi đó, bạn, người tư duy tích cực, sẽ không bao giờ phải hỏi.

Vì sao? Vì sống tư duy tích cực tự chính nó đã là xây dựng đất nước ở mức nền tảng nhất.

Vì sao? Vì bản chất của nến là phát ra ánh sáng. Nến không phát ra ánh sáng cho chính mình, mà là cho môi trường chung quanh, thế giới chung quanh. Và nến có thể thắp sáng những ngọn nến lân cận thành rừng nến, biển nến, đại dương nến, thế giới nến.
CANDLES1
Trong một thế giới đầy bóng tối của tiêu cực, si mê, gian dối, chỉ có những ngọn nến là quan trọng. Và các ngọn nến không đến từ bằng cấp, địa vị, hay tiền bạc, vì ai cũng biết bằng cấp cao, địa vị cao, hay tiền bạc cao cũng có thể là bóng tối cao với những nhũng lạm cao.

Nến chỉ đến từ những quả tim tư duy tích cực.

Hãy cám ơn Trời Phật đã cho chúng ta cơ duyên để làm những ngọn nến cho đời.

Chúc các bạn một ngày vui.

Mến.

Hoành

© copyright 2009
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com